Ứng dụng Trí Tuệ Nhân Tạo: Đội nhóm AI đánh bại đội nhóm “pro” Dota 2 như thế nào?

Có lẽ bạn đã biết đến nhiều ứng dụng Trí Tuệ Nhân Tạo (AI) và đang muốn tìm hiểu thêm về công nghệ này. Hôm nay, Sophia sẽ kể cho bạn nghe về một ứng dụng AI trong game Dota 2. Hy vọng bạn sẽ thấy đây là thông tin thú vị và sẽ tạo cảm hứng cho bạn trong thời gian tới.

Trí Tuệ Nhân Tạo đã đánh bại các game thủ Dota 2 pro như thế nào?

Nhóm robot đã từng thi đấu với nhóm người chơi “pro” trong Dota 2 và kết quả thật kinh ngạc, đội pro đã bị nghiền nát dưới Trí Tuệ máy móc. 

Năm 2017, Open AI đã giới thiệu về những con bot này ngay tại International – một giải đấu được tổ chức bởi Valve trị giá hàng tỷ đô. Dưới sự hỗ trợ của Elon Musk, tham vọng của OpenAI là cung cấp Trí Tuệ Nhân Tạo giúp ích cho con người. 

Nhóm Open AI chọn Dota bởi đây là trò chơi phức tạp hơn các trò khác như cờ vua, cờ vây. Dota 2 không có kiến thức cố định (vì người chơi không thể nhìn thấy trước bước đi của đối thủ), nó được tạo ra từ hàng ngàn bước đi kéo dài trong chục phút, mục tiêu của trò chơi tương đối dài hạn và người chơi rất khó đánh giá thời điểm nào tốt nhất để hành động. 

Các bot đã học cách chơi Dota 2 như thế nào?

Các bot đã học cách chơi Dota 2 qua hàng trăm ván chơi với phiên bản trước của nó, và với những con bot đã được lập trình sẵn. Những năm trước, chúng đã được đào tạo dưới nền tảng Azure của Microsoft với khoảng 60.000 lõi xử lý. Lần này, OpenAI đang sử dụng 128.000 lõi trên nền tảng đám mây của Google. Các bot mới học game sẽ chạy lang thang một cách ngẫu nhiên và vô định. Sau khi chơi hàng ngàn ván, chúng sẽ tìm ra cách chơi hiệu quả hơn. 

Năm 2017, những con bot này được tham gia dưới một hình thức hạn chế hơn: chỉ có một người hùng duy nhất (Shadow Fiend) trong trận đấu một đối một.    

Dù đây là một hình thức đơn giản hóa trong game nhưng nó vẫn được dùng để thể hiện kỹ năng của người chơi. Trước đó, bot Open AI đã đánh bại những người chơi hàng đầu. Qua nhiều ván chơi, con người đã tìm ra những chiến lược mà các bot không thể xử lý. Và đó chính là là đặc điểm của con người: Khả năng ứng biến và khả năng làm suy yếu tinh thần trò chơi. Người chơi có thể hành động ở siêu cấp này, không chỉ phản ứng với trạng thái của trò chơi mà còn thể hiện mục tiêu rõ ràng, sự ràng buộc và sau đó đánh bại chúng. 

Năm 2017, nhóm Open AI đã xây dựng con bot tốt hơn là OpenAI Five. Dota 2 là trò chơi thi đấu giữa đội nhóm, mỗi đội có 5 người và có khoảng 115 người tham gia. Tuy chưa thể xử lý toàn bộ trò chơi này nhưng các bot có khả năng xử lý trò chơi với 18 người tham gia. Như vậy các vật phẩm và cơ chế trò chơi đã được hỗ trợ, các bot chỉ cần phác thảo một nhóm: Chọn các anh hùng để đánh bại “đội nhóm con người”, từ đó tối đa hóa cơ hội thành công. 

“Đội nhóm con người” được hình thành từ một số người chơi với trình độ gần bằng 99,95% của những người chơi Dota. Dù chưa thể bằng cấp độ của đội chơi chuyên nghiệp nhưng OpenAI Five đã làm nên trận đấu thú vị. 

Kết quả là gì? Một tin không vui cho chúng ta. Bot đã thắng 2 ván đầu một cách dễ dàng. Những con bot đã chọn cách chơi bám sát mục tiêu, lật đổ tháp của kẻ thù, kiểm soát bản đồ và duy trì năng lượng và mama trong quá trình thi đấu. Chiến thuật trên đã cướp đi thời gian lấy vật phẩm và cấp độ của “Đội nhóm con người”. Cuối cùng, bot đã chiến thắng nhanh gọn 2 trận đấu, diễn ra chưa đầy 30 phút. 

Các bot đã chiến thắng “Đội nhóm con người” như thế nào?

Các bot đã làm những việc mà “Đội nhóm con người” không làm được. Các đội chơi điển hình trong Dota 2 sẽ ưu tiên người có nhiều vàng nhất. Carry Heroes  (kẻ gây sát thương) được ưu tiên hơn những Support Heroes (Những người làm chậm, được sử dụng để kiểm soát nhịp độ của trận chiến và dùng để tiêu diệt những Carry Heroes). Nhưng OpenAI Five sẽ ưu ái Support Heroes hơn. 

Các bot cũng sẵn sàng dùng các phép thuật gây sát thương lên bất kỳ người nào mà chúng thấy. Ví dụ điển hình là phép thuật ám sát của Sniper. Đây là một phép thuật có tính sát thương cao, sử dụng được từ xa. Người chơi thường dùng phép thuật này để hạ gục những đòn sát thương, đặc biệt là những kẻ thù đang cố gắng chạy trốn khỏi cuộc chiến. Ngược lại, Sniper của OpenAI Five sẽ sử dụng Assassin sớm hơn. 

Tuy nhiên, các bot có một điểm yếu không ngờ: Cú đánh cuối của chúng (đây là đòn kết liễu vào “dây leo” (Creep) mang lại nguồn thu nhập chính trong game) lại rất tầm thường. Về nguyên tắc, các bot nên tấn công tốt nhất: chúng có thể xác định ngay sức khỏe chính xác của tất cả các loại Creep, nên biết tấn công Creep nào và bao giờ tấn công. Một trong những đặc điểm của Creep trong game này là chúng được lập trình gần như hoàn hảo. Nhưng đối với OpenAI Five thì chưa.

Không chỉ đánh giỏi, những con bot còn biết “dọa” người chơi.

Nhưng điểm thú vị là các con bot này là chuyên nói chuyện huyên thuyên. OpenAI Five tính toán liên tục và huyên thuyên về xác suất chiến thắng trong lúc thi đấu. Nó chẳng cần chửi thề hay hạ bệ để kích động đối thủ, chỉ cần một câu tuyên bố: “Xác suất thắng của tao là 95%” cũng đủ để làm người chơi lúng túng. 

Nhưng đó vẫn là con bot còn những yếu điểm

Với chiến thắng 2-0 của các bot, mọi thứ đã thay đổi vào ván thứ ba. Thay vì cho phép OpenAI phác thảo đội nhóm của mình, Twitch trò chuyện và chọn một đội hình khủng: những anh hùng thiếu khả năng làm chậm, họ cần rất nhiều vật phẩm, cấp độ và chơi yếu trong giai đoạn đầu. Các bot đã tuyên bố, “Chúng tôi ước tính xác suất chiến thắng là 2,9%”. Tuy đội hình không thuận lợi, các bot vẫn tạo một sự vững chắc đáng ngạc nhiên, con người đã phải mất hơn 30 phút mới có thể giành được chiến thắng. 

Trong game này cũng cho thấy yếu điểm của OpenAI Five. Tại nhiều điểm trong game, Slark (một Carry Hero sức mạnh yếu ở giai đoạn đầu nhưng mạnh mẽ sau những lần bị sát thương hoặc tái sinh) đã quyết định một cách vô nhân đạo để gây bất lợi cho chính nó. Với số lượng lớn và sức mạnh yếu, Slark nên trốn trong cây, khuất tầm nhìn của con người và có thể chạy đi mà không bị phát hiện hoặc chờ đội nhóm đến giúp dỡ. Ngay cả những người chơi ở level thấp cũng sẽ làm điều này để giữ an toàn, kiếm thêm vàng và vật phẩm. Còn với bot? Nó không thể đứng yên. Nó ẩn lấp trong cây nhưng rồi bị phát hiện và bắn chết. 

Dù máy móc có học hỏi kinh nghiệm từ con người đến đâu cũng không thể ứng biến linh hoạt như con người. Vì thế, việc thay thế con người vẫn là chuyện rất xa trong tương lai. 

Bạn có quan điểm khác chứ? Comment thêm quan điểm của bạn bên dưới để cùng trao đổi thêm về chủ đề này nhé!

Nguồn: https://arstechnica.com/

Bài viết liên quan:

Phản hồi

phản hồi

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.