CTO – GIÁM ĐỐC CÔNG NGHỆ LÀ AI?

Trong doanh nghiệp công nghệ, CTO là một quản lý vận hành cấp cao, có vị trí vô cùng quan trọng, ảnh hưởng đến mọi chiến lược hành động, định hướng và sự phát triển của toàn bộ hệ thống. Vậy, CTO là ai? CTO làm những gì trong doanh nghiệp?

Bài viết này là phân tích của Andrew Weaver một nhà khoa học, lý luận và quản lý nổi tiếng, người đồng sáng lập và điều hành CTO Academy.

Thế nào là một CTO?

Giám đốc Công nghệ (CTO) là người đảm bảo công ty của họ có thiết bị, khả năng và kỹ năng để giải quyết mọi thứ liên quan đến công nghệ. CTO giám sát chương trình trong tất cả các lĩnh vực của công ty để đảm bảo rằng các khía cạnh kinh doanh và công nghệ hoạt động trơn tru. CTO xử lý dữ liệu, mạng, Internet, điện thoại, di động và các bộ phận hỗ trợ kỹ thuật của công ty,…. 

Giám đốc công nghệ cũng làm việc với bộ phận bán hàng, marketing và Giám đốc điều hành (CEO) để hoàn thiện kế hoạch và chiến lược của công ty. Một CTO có nhiều vai trò, họ có thể xử lý nhiều công việc khác nhau tùy thuộc vào quy mô của công ty.

Bất kể mục tiêu cuối cùng của công ty là gì, CTO cũng đảm bảo công ty của họ có chuyên môn kỹ thuật để thực hiện những sứ mệnh. Nó có thể có nghĩa là lãnh đạo một nhóm các nhà phát triển, quản lý một bộ phận kỹ sư phần mềm hoặc đưa ra các lựa chọn công nghệ hiệu quả nhất có thể.

CTO có mặt để điều chỉnh tất cả các yếu tố kỹ thuật của chiến lược kinh doanh. Vì vậy họ cũng cần phải có kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh. Thông qua chia sẻ chuyên môn của mình, CTO đảm bảo rằng cả hai phần quan trọng của công ty đều hoạt động hài hòa và hiệu quả. Nếu không có quyết định đúng đắn của họ, công ty có thể sẽ gặp lúng túng. Họ là những người có đầu óc công nghệ sau tất cả các quyết định hàng ngày quan trọng nhất giúp công ty luôn hoạt động trơn tru. 

Khi nói đến các sản phẩm, CTO có mặt để đảm bảo rằng mọi lĩnh vực kỹ thuật đều vận hành trơn tru, từ hiệu quả đến độ tin cậy. Một CTO quản lý tất cả mọi thứ về kỹ thuật trong khi đảm bảo các nhiệm vụ hàng ngày đi theo kế hoạch ở cấp độ vi mô cũng như vĩ mô. Kiến thức chuyên môn của họ từ nhiều lĩnh vực cho phép họ đưa ra các phương án hiệu quả nhất cần thiết để duy trì hiệu suất kinh doanh. 

Tuy nhiên, vai trò của CTO có thể khác nhau trong các doanh nghiệp. Khi CTO giám sát tất cả các quy trình công nghệ mà một công ty đảm nhận, họ là người có thẩm quyền cao nhất công ty về công nghệ. Khi tuyển dụng cho vị trí CTO, các công ty xem xét kĩ hồ sơ về năng lực của CTO để đảm bảo họ có khả năng đưa ra các quyết định khó khăn trong một thời gian ngắn cho sự cải thiện hiệu suất chung.

Rốt cuộc, nhu cầu công nghệ của một công ty có thể nhanh chóng thay đổi để phù hợp với chiến dịch mà họ đang thực hiện. Theo cách này, vai trò của CTO phải luôn thay đổi. Công nghệ liên tục trải qua những đổi mới, phát minh, cuộc cách mạng và sự chuyển đổi mô hình. CTO phải đối mặt với sự thay đổi gần như liên tục về những gì họ cần biết trong công việc hàng ngày. Vai trò của CTO là cung cấp những giải pháp cho các vấn đề. 

Trong bối cảnh ngày nay, kinh doanh và công nghệ đan xen với nhau chặt chẽ. Kết quả là, nếu một bên không giữ được vị trí, điều đó sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ hoạt động kinh doanh. Bằng cách giám sát tất cả các quy trình kỹ thuật chạy trơn tru, CTO đảm bảo rằng doanh nghiệp có cơ hội thành công cao nhất.

Định nghĩa về CTO 

Mục tiêu chính của CTO là xem xét các mục tiêu ngắn hạn, dài hạn của công ty và đưa ra các quyết định công nghệ giúp công ty thành công theo cách hiệu quả nhất. Vị trí CTO chỉ phát triển trong thời đại kỹ thuật số hiện đại, vì không có nhu cầu thực sự cho vị trí này trước khi công nghệ thông tin trở nên phổ biến. 

Trái ngược với một Giám đốc Thông tin (CIO), CTO quan tâm nhiều hơn đến hoạt động hàng ngày của công ty hơn là tổng số các bộ phận của công ty. Ví dụ, một CIO tập trung vào công nghệ thông tin, trong khi CTO tập trung vào việc cung cấp hỗ trợ cho các chương trình. 

Vị trí CTO được nhìn thấy ngày càng nhiều trong các doanh nghiệp phụ thuộc nhiều vào công nghệ hiện đại, như công ty lập trình, công ty thương mại điện tử và các chương trình quốc phòng. Nếu có nhu cầu lớn đối về việc vận hành trơn tru các chương trình kỹ thuật, thì cần có một CTO. Họ là chất keo cho phép tất cả các bộ phận khác nhau của công ty chạy ổn định và không bị lỗi. 

Sự khác biệt quan trọng là vai trò của CTO khác nhau giữa các công ty, vì vậy CTO có thể không nhất thiết phải xử lý tất cả các chương trình CNTT cho một doanh nghiệp. Có những vai trò khác, chẳng hạn như giám đốc CNTT (CIO) có thể thay thế CTO khi nói đến trách nhiệm công nghệ. Nhiều người dự đoán rằng những loại công việc này sẽ chỉ tăng trong 10 năm tới.

CTO làm những công việc gì? 

Nói chung, CTO giám sát toàn bộ cơ sở hạ tầng công nghệ của công ty. Tùy thuộc vào nhu cầu của một công ty, CTO sẽ phụ trách một số khía cạnh cụ thể nhưng không giới hạn ở: 

  • Dữ liệu.
  • Mạng lưới.
  • An ninh mạng.
  • Quan hệ khách hàng, về cơ bản đóng vai trò trung gian trong cung cấp dịch vụ kỹ thuật cho thị trường mục tiêu.
  • Chiến lược công nghệ.
  • Kỹ năng phân tích và tư duy phản biện liên quan đến những cách tốt nhất để giải quyết vấn đề với khách hàng mục tiêu.
  • Làm việc chặt chẽ với các nhóm marketing và bán hàng, trong khi trao đổi trực tiếp với CEO.
  • Tạo mô hình kinh doanh chuyên sâu và xác định các điểm yếu để xử lý.

CTO hoạt động như một người lập kế hoạch và người thực thi khi nó đến từ mục tiêu chiến lược chung của công ty. Kinh nghiệm sâu rộng trong ngành cho phép họ biết cách đưa ra hướng xử lý tốt nhất khi có vấn đề phát sinh. Họ cần phải rất thành thạo trong các hoạt động của doanh nghiệp trên mọi cấp độ. Khi làm việc với các vấn đề về CNTT và vấn đề rộng hơn của doanh nghiệp, họ liên tục tìm giải pháp mới và sáng tạo.

Đào tạo CTO như thế nào?

Một CTO cần được đào tạo đầy đủ về tất cả các cấp độ quản lý và kỹ năng tư duy phản biện, chưa kể đến sự thông thạo của họ trong lĩnh vực CNTT. Chỉ là một chuyên gia kỹ thuật là không đủ. Họ cần hiểu những gì cần thiết để giám sát một nhóm nhân viên, trong khi vẫn làm việc cùng với những người cấp cao hơn trong công ty.

Nếu họ không nhìn ra được vấn đề với các đối tác kinh doanh của mình, điều đó có thể gây rắc rối nghiêm trọng cho tổ chức. Có nhiều chương trình đào tạo khác nhau mà CTO có thể thực hiện trước khi lên được vị trí mong muốn. Trách nhiệm để đề xuất các khóa học cơ bản và chuyên sâu về tất cả mọi thứ, từ quan hệ khách hàng đến đàm phán để xây dựng đội ngũ.

Một công ty sẽ xem xét một ứng viên cho vị trí này theo thời gian. Một CTO hiện tại hoặc người đã từng là CTO có thể hướng dẫn cho họ để họ có thể hiểu được tính chất phức tạp của công việc. Có các khóa học trực tuyến, sách điện tử, bài giảng, hội thảo dành riêng cho lĩnh vực này.

Cách tốt nhất để đào tạo một giám đốc công nghệ là nhập vai, cố vấn và nghiên cứu cẩn thận. CTO cần học các kỹ năng quan trọng để tư duy trong các tình huống phức tạp với ít thời gian để trì hoãn.

Các kỹ năng cần có của CTO

Công việc của một CTO không bao giờ đặt trong sự cố định. Họ phải có khả năng thích ứng với việc thay đổi thị trường thường xuyên ở hầu hết mọi khả năng có thể tưởng tượng ra. Với lĩnh vực CNTT luôn thay đổi, họ cần sẵn sàng và có thể luôn tiếp tục học hỏi về nhiều chủ đề kỹ thuật như mã hóa, phần mềm và sự cập nhật.

Mặc dù vậy, có nhiều thứ cho vị trí này hơn những gì diễn ra về mặt công nghệ. Một CTO phù hợp là một nhà lãnh đạo tự nhiên, người không ngại đưa ra quyết định khó khăn trong một thời gian ngắn. Họ phải có khả năng xem xét các yếu tố khác nhau cùng một lúc, trong khi vẫn dành thời gian để thể hiện bản thân tốt với nhóm xung quanh. Khi sự thành công của công ty đặt trên vai họ, họ sẽ có thể nghĩ cả vi mô và vĩ mô khi nói đến quá trình ra quyết định. Nếu họ có thể cống hiến bản thân cho sự học hỏi liên tục, kỹ năng giao tiếp cá nhân và đàm phán, họ sẽ trở nên xuất sắc ở vị trí này.

Kỹ năng kỹ thuật của CTO 

CTO phải là một người đảm bảo tất cả những thứ về kỹ thuật trong công ty. Kết quả là, họ cần phải sống theo tiêu chí của họ. Một CTO lý tưởng sẽ có bằng cấp cao hoặc kinh nghiệm phù hợp trong lĩnh vực này khi nói đến năng lực trong công nghệ thông tin.

CTO không chỉ có khả năng phán đoán và xử lý hiệu quả bất kỳ vấn đề nào xảy ra trên hệ thống máy tính của họ. Họ phải có đủ khả năng để đưa ra kết quả sáng tạo cho các chiến dịch, chương trình của công ty ở nhiều cấp độ khác nhau. CTO cần có khả năng giao tiếp và giải thích các vấn đề cho nhóm của họ. Vốn kiến thức sâu của CTO có thể khiến người khác khó hiểu về phạm vi của một số vấn đề.

Một CTO đủ điều kiện có thể chuyên môn mã hóa và gỡ lỗi bất kỳ hệ thống nào họ có trong tay. Giám đốc công nghệ là người quan trọng nhất trong công ty. Mọi người dựa vào họ để sửa chữa lỗi sai trước khi họ gây thêm thiệt hại. Bên cạnh khả năng am hiểu công nghệ, họ có thể làm việc liên quan tới khía cạnh kinh doanh của công ty. Họ cần hiểu làm thế nào để giải quyết các vấn đề và thuyết phục người khác rằng giải pháp học đưa ra là hiệu quả nhất. Là một người học hỏi không ngừng và một giáo viên kiên định, bạn đã có điều kiện khởi đầu để trở thành một CTO.

Theo Andrew Weaver – Founder CTO Academy

Phản hồi

phản hồi