CTO CÓ NÊN LÀ DÂN KỸ THUẬT?

CTO có nên là dân kỹ thuật không? Đây quả thật là một câu hỏi kỳ lạ!

Sẽ ra sao khi một CFO không hiểu gì về GAAP? Câu trả lời có thể phức tạp hơn bạn nghĩ rất nhiều.

Hãy thử xem xét thuật ngữ “kỹ thuật”  trong bối cảnh lãnh đạo.

Tôi sẽ thảo luận về định nghĩa sau:

“ Một nhà lãnh đạo “kỹ thuật”-  technical leader- là người có thể truyền cảm hứng, thúc đẩy sự đóng góp và cống hiến của các cá nhân để hoàn thành tốt nhất công việc của họ, đồng thời có được sự tôn trọng đối với năng lực và thành tựu của mình trong lĩnh vực công nghệ (hay “có uy tín nghề nghiệp”).”

Trái lại, một nhà lãnh đạo “phi kỹ thuật” là người tổ chức vận hành, thông qua ủy thác tất cả các khía cạnh kỹ thuật cho người khác thực hiện để hoàn thành công việc.

Trong lĩnh vực phần mềm, chúng ta đều đồng ý rằng tất cả các nhà phát triển (developers), lãnh đạo phải có chuyên môn kỹ thuật, tương tự trong định nghĩa đã nêu. Những ứng viên tiềm năng thường xuất phát từ nhóm này, và được chuyển đổi nhiệm vụ từ sản xuất, viết code sang việc quản lý và ủy thác cho người khác chuyên môn của mình. Tuy nhiên, họ sẽ vẫn tiếp tục dành thời gian để tham gia sản xuất, viết phần mềm, do đó họ cần phải có chuyên môn và duy trì các khả năng kỹ thuật của mình. 

Theo nấc thang nghề nghiệp, chúng tôi nhận thấy rằng các nhà quản lý, Trưởng bộ phận hoặc Đại diện Công nghệ thường phải chịu trách nhiệm trực tiếp trong việc bàn giao sản phẩm phần mềm. Từ kinh nghiệm cá nhân, tôi cho rằng sự tôn trọng và tin tưởng là yếu tố chính quyết định thành công của lãnh đạo công nghệ. Do đó tôi kết luận rằng tất cả mọi quản lý, lãnh đạo cho đến các đại diện công nghệ nên là người trong nghề (có chuyên môn kỹ thuật). 

Tất nhiên, vẫn có những quản lý, lãnh đạo công nghệ không phải dân kỹ thuật, nhưng điều đó đặt họ vào thế bất lợi đáng kể, khiến họ rất khó nhận được sự tin tưởng từ các kỹ sư mà họ cộng tác và quản lý.

Vậy còn CTO thì sao? Họ có cần là dân kỹ thuật không?

Vai trò của CTO là độc nhất, bao quát cả công nghệ, con người và kinh doanh, họ phục vụ toàn bộ doanh nghiệp và thường chịu trách nhiệm đứng đầu, dẫn dắt công nghệ của tổ chức. 

Theo tôi, CTO cần là người có chuyên môn kỹ thuật, nhưng tôi cũng đồng ý rằng một CTO kỹ thuật quá mức có thể gây gián đoạn cho nhóm, hoặc chiếm mất không gian phát triển của các nhà thực thi và triển khai kỹ thuật, cản trở họ hoàn thành kết quả. 

Một CTO không cần trực tiếp viết code, sản xuất phần mềm, nhưng cần có hiểu biết sâu sắc về kiến ​​trúc hệ thống và có thể đo chính xác công suất và tiến độ của đội nhóm thực thi. Một CTO phải có kỹ năng giao tiếp và xây dựng được uy tín cao, sự tôn trọng của đội ngũ công nghệ và các bộ phận còn lại của công ty. Họ phải đưa ra được đánh giá về hiệu suất: ai là người thúc đẩy phát triển công nghệ, hay ai đang kìm hãm nó; họ cần hiểu rõ các nguy cơ rủi ro, điểm mạnh và điểm yếu của con người, hệ thống và quy trình trong doanh nghiệp. Cuối cùng, một CTO phải mang lại giá trị công nghệ cho doanh nghiệp và chứng minh những kết quả có thể có được thông qua chiến lược  được định hướng bởi đội ngũ lãnh đạo của công ty.

Dưới đây là một quan điểm khác về CTO từ Câu lạc bộ CTO New York, hãy chia sẻ quan điểm của bạn về chủ đề này bằng cách để lại bình luận dưới bài viết hoặc chia sẻ trực tiếp với chúng tôi.

“CTO là người xây dựng yếu tố kỹ thuật như một giá trị nội bộ,văn hóa,kiến ​​thức. Đồng thời truyền đạt giá trị văn hóa này của tổ chức đến với các đối tác, nhà đầu tư tiềm năng và những người khác. Có những bản năng mà CTO phát triển từ việc lập trình, xây dựng hệ thống vận hành trong thế giới thực, trải qua và chịu trách nhiệm với các quyết định sai lầm, dọn dẹp những mớ hỗn độn và đúc rút ra  những bài học khó. Hãy suy nghĩ về những gì một CTO có bản năng tốt sẽ nói với mọi người. Đó chính là cảm hứng.”

Theo Daniel Doubrovkine- the New York CTO Club

Phản hồi

phản hồi