BÍ QUYẾT CHUYỂN ĐỔI HIỆU QUẢ TỪ TEAM MEMBER THÀNH TECH LEADER

Mặc dù rất nhiều các quốc gia, doanh nghiệp có chức năng, vai trò và trách nhiệm khác nhau, nhưng tất cả đều có những thách thức nhất định khi nói đến vị trí của các nhà lãnh đạo và quản lý. Có một điều đã được đề cập vài lần trước đây về quản lý, đó là sự cô đơn. Một người quản lý và lãnh đạo có thể cảm thấy bị cô lập như thế nào, nhưng hiếm khi họ có thể thổ lộ và chia sẻ.

Một trường hợp gần đây mà chúng tôi tư vấn, đó là anh ta cảm thấy bị cô lập với các đồng nghiệp cũ sau khi mình được thăng chức. Cách anh ta chật vật đấu tranh để quản lý những thay đổi phát sinh do sự chuyển đổi nghề nghiệp khi anh ta đột nhiên quản lý một nhóm mà anh ta đã từng là một thành viên không thể thiếu và đáng tin cậy.

Trường hợp các trách nhiệm khác nhau giữa vai trò cũ và mới đã tạo ra một khoảng cách với các đồng nghiệp cũ. Bạn có thể thấy sự căng thẳng này xuất hiện khi các ngôi sao thể thao được thăng chức lên vai trò quản lý trong cùng một câu lạc bộ, sự chuyển đổi từ một thành viên trong nhóm thành lãnh đạo nhóm đã thách thức các mối quan hệ cũ và các kênh giao tiếp.

Điều tương tự thường đúng trong kinh doanh và trong các nhóm công nghệ. Vậy, đâu là vấn đề tiềm ẩn của những xung đột?

Vấn đề về niềm tin

Bạn không còn là một trong số họ nữa. Nếu trước đây, Nancy đã chia sẻ với bạn những suy nghĩ tồi tệ nhất về công ty, thì giờ đây cô ấy có thể trở nên giữ khoảng cách. Có phải thời gian nghỉ trưa của bạn sẽ bắt đầu bị chi phối bởi các đồng nghiệp quản lý và các yêu cầu, hơn là trao đổi quan điểm hay tán gẫu như trước đây? Sẽ có một sự phát triển tự nhiên và cần thiết trong đó?

Có thể gặp khó khăn trong việc giữ liên kết và tình bạn sau khi thăng chức vì lo ngại về sự tin cậy và không chắc chắn về lòng trung thành của bạn. Mấu chốt ở đây không phải là thay đổi chính bạn. Không thể trở thành những gì mọi người mong muốn. Hãy giữ vững con người của bạn và làm việc để mang các đồng nghiệp cũ đến với bạn để họ hiểu rằng tình trạng có thể thay đổi, nhưng mọi người thì không.

Hãy nhớ bạn là ai vào ngày bạn gặp họ và nếu có đủ sự tôn trọng, họ sẽ hiểu và trở nên đầy nhiệt tình về sự thay đổi đang diễn ra. Có khả năng họ sẽ dễ dàng hơn nếu được dẫn dắt bởi một người mà họ biết, hơn là người mà họ không biết. Hãy là chính con người bạn, và các đồng nghiệp cũ có nhiều khả năng sẽ đồng hành cùng với bạn.

Đột nhiên, bạn là người giải quyết vấn đề, không phải là người chia sẻ vấn đề.

Là người quản lý cấp cao, vai trò của bạn cần chuyển từ hoạt động hàng ngày sang người giải quyết vấn đề chính. Bạn cũng phải học cách khi nào nên nói “không”.

Về cơ bản, một số vấn đề đang được tạo ra bởi những đồng nghiệp cũ. Bạn sẽ được trang bị tốt để hiểu mọi người và từ đó cố gắng tìm ra giải pháp hợp lý, nhưng tình trạng đã thay đổi và cách bạn vượt qua quá trình chuyển đổi sẽ ảnh hưởng đến khả năng dẫn dắt các vấn đề và giải pháp của bạn. Bây giờ họ chỉ có thể nói với bạn những điều tích cực chỉ khi bạn hỏi họ.

Trước đó, với tư cách là đồng nghiệp, họ có thể tâm sự với bạn những điều nhạy cảm về công việc, cuộc sống và tình yêu của họ. Tuy nhiên bây giờ, đã có khoảng cách tiềm ẩn giữa bạn và họ. Bởi vì lịch sử mối quan hệ của bạn với họ, họ có thể sẽ dè chừng về thông tin họ chuẩn bị đưa ra, như chống lại người ngoài cuộc là những người mà không có kết nối lịch sử với họ.

Bạn cần phải rõ ràng và cởi mở về mối quan hệ mới. Cung cấp cho họ sự thoải mái và tự tin rằng chuyện cá nhân và công việc sẽ không bao giờ bị lẫn lộn và nếu đó là một vấn đề quan trọng đối với doanh nghiệp và nhóm, họ có thể phải công bố nó.

Hãy tạo ra một nền tảng để giao tiếp với các cuộc họp hàng ngày và các cuộc họp Scrum, là nơi tập trung vào tính minh bạch và tính chuyên nghiệp trong nhóm. Những gì bạn không thể cho phép sẽ là kỳ vọng cá nhân trước đây để lan tỏa những xem xét chuyên môn mới, đặc biệt nếu bạn đang dẫn dắt mọi người từ bên ngoài nhóm của mình.

Quản lý phải tư duy theo doanh nghiệp

Tất nhiên những thách thức thực sự trong vị trí mới này là khi bạn phải giao tiếp và tác động đến một việc quản lý không được ưa thích hay một quyết định cho công ty. Bạn xử lý việc chuyển đổi như thế nào? Làm thế nào để bạn xây dựng các kênh truyền thông?

Cách bạn tạo ra vị trí chuyên nghiệp mới sẽ là mấu chốt trong cách bạn xử lý trách nhiệm với công ty, đi cùng là lòng trung thành với đồng nghiệp.

Những ưu tiên trong doanh nghiệp rất khắc nghiệt và bạn sẽ cần tìm ra giải pháp ngoại giao và hợp lý nhất để cân bằng tốt giữa nhu cầu của công ty và nhóm. Nếu bạn đã xây dựng được sự tôn trọng cần thiết trước đó, thì con đường có thể sẽ suôn sẻ hơn khi phải đối mặt với các cuộc thảo luận khó khăn trong tương lai. Đôi khi, các quyết định và phản ứng sẽ nằm ngoài tầm tay của bạn.

Xử lý các vấn đề cá nhân

Một trong những thay đổi lớn nhất để bạn xử lý khi trải qua quá trình chuyển đổi nghề nghiệp và chuyển sang vị trí quản lý là giải quyết các vấn đề cá nhân gây ảnh hưởng đến môi trường làm việc. Quản lý nhân viên có thể gây căng thẳng, đặc biệt đối với những nhân viên có cách cư xử đáng ngờ. Điều này đặc biệt khó khăn nếu trước đây bạn biết rằng một nhân viên đã từng đưa ra lý do tuyệt vời để không đi làm.

Nếu bạn nghi ngờ thói quen cũ vẫn còn, mặc dù với vị trí và vai trò mới của bạn thì bạn vẫn nên giữ im lặng. Nhưng nói chung, bạn cần quản lý với lòng trắc ẩn và hiểu rằng các vấn đề cá nhân bên ngoài có thể ảnh hưởng đến khả năng của nhân viên trong công việc. Những người quản lý giỏi có EQ cao và bạn sẽ cần xây dựng khả năng nhìn nhận từ phía sau của vấn đề để hiểu, đồng cảm và hành động trên những gì bạn tin là đang xảy ra.

Theo CTO Academy

Phản hồi

phản hồi